นีโอ กับทรินิตี้ ทำไมถึงกลับมาใน The Matrix Resurrections? ผู้กำกับตอบเหตุผล

หนึ่งในภาพยนตร์ที่มีอิทธิพลกับ Pop Culture ทั่วโลกมากที่สุดเลยก็คือ The Matrix เรื่องราวการต่อสู้ในโลกเสมือนจริง และความเป็นไซไฟที่แฝงปรัชญาอย่างล้ำลึก กลายเป็นเรื่องราวที่แฟน ๆ ชื่นชอบไปทั่วโลก แม้ว่ามันจะสิ้นสุดลงไปแล้วในภาคที่ 3 และตัวละครนีโอ และทรินิตี้ จะจากพวกเราไปแล้ว แต่ตอนนี้พวกเขาได้กลับมาอีกครั้งใน The Matrix Resurrections คำถามไม่ใช่แค่ว่าพวกเขากลับมาได้อย่างไร แต่เป็นเพราะอะไรพวกเขาถึงกลับมาอีกครั้ง

คนที่ตอบเรื่องนี้ได้ดีที่สุดก็คงไม่ใช่ใครอื่นแต่เป็น Lana Wachowski ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ เธอได้ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผลที่พาตัว นีโอ และทรินิตี้ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ในงาน International Literature Festival Berlin เอาไว้ว่า…

“คุณพ่อของฉันเสียชีวิต หลังจากนั้นก็เป็นเพื่อนของฉัน แล้วก็มาเป็นคุณแม่ที่เสียไปค่ะ ฉันไม่รู้เลยจริง ๆ ว่าจะทำยังไงกับความรู้สึกสูญเสียนั้น ฉันไม่เคยได้สัมผัสประสบการณ์นี้ใกล้ชิดแบบนี้มาก่อนเลย… คุณรู้ว่าชีวิตของพวกเขาจะจบลงในสักวันหนึ่ง แต่ยังไงมันก็ยากอยู่ดี สมองของฉันจะจินตนาการอะไรอยู่เสมอ ในคืนหนึ่ง ฉันกำลังร้องไห้และนอนไม่หลับ แล้วสมองของฉันก็ระเบิดเรื่องราวเหล่านี้ออกมา

ฉันอาจจะไม่มีแม่และพ่อเหลืออยู่แล้ว แต่ในตอนนั้นเองฉันก็มี นีโอ และทรินิตี้ สองตัวละครที่สำคัญที่สุดในชีวิตของฉัน มันเป็นการทำให้ฉันรู้สึกสบายใจในทันทีเลยนะคะที่ตัวละครนี้จะมีชีวิตขึ้นมาอีกครั้ง และมันง่ายมากเลย คุณจะสามารถมองไปที่มันแล้วพูดได้เลยว่า ‘โอเค สองคนนี้ตายไปแล้ว และโอเค พาพวกเขากลับมามีชีวิตอีกครั้ง นั่นมันรู้สึกดีไม่ใช่เหรอ’ ใช่ มันรู้สึกดีค่ะ! มันเรียบง่าย และนี่คือสิ่งที่ศิลปะเป็นและมันเป็นสิ่งที่เรื่องราวทำ พวกมันทำให้เราสบายใจ”

ถือเป็นเหตุผลที่ค่อนข้างเป็นส่วนตัว และสะเทือนใจพอสมควรเลยทีเดียว ดังนั้นการกลับมาของทั้งนีโอ และทรินิตี้ จะมีเหตุผลที่เหมาะสมมารองรับอย่างแน่นอน มารอติดตามดูกันต่อไปว่านี่จะเป็นจุดเริ่มต้นของมหากาพย์ครั้งใหม่หรือไม่ โดย The Matrix Resurrections วางกำหนดฉายไว้ 16 ธันวาคมนี้ในโรงภาพยนตร์

Comments

comments