The Last Days Of Osama Bin Laden นาทีสังหารอดีตหัวหน้าตาลีบัน

The Last Days Of Osama Bin Laden เป็นสารคดีขนาดสั้นความยาวประมาณ 45 นาที ผลิตโดยทีมงาน National geographic พาเราไปดูการสืบสวนสถานที่ซ่อนสำคัญของโอซามะ บินลาเดน ผู้ก่อตั้งและหัวหน้าอัลกออิดะฮ์ หลังจากถล่มสหรัฐฯด้วยเหตุการณ์ 911

สารคดีแบ่งเป็น 2 พาร์ท คือ ฝั่งนักข่าวภาคสนามที่ลงพื้นที่จริงไปกับคนท้องถิ่น เข้าไปในพื้นที่อันตรายพร้อมกับไกด์ท้องถิ่น ซึ่งนักข่าวคนนี้เคยเข้าพบบินลาเดนตัวจริงๆมาแล้วด้วย ในพื้นที่ของอัฟกานิสถานเต็มไปด้วยความเข้มงวด บางครั้งทหารห้ามถ่ายทำด้วยต้องลดกล้องลง ชาวบ้านไม่ค่อยอยากเปิดปากพูด และมีคนพร้อมจะพูดให้ข้อมูลด้วยเช่นกัน

อีกพาร์ทจะเป็นฝั่งทีมความมั่นคงของอเมริกามากันหมดตั้งแต่หน่วยวางแผน หน่วยปฏิบัติการ ว่าวางแผนยังไง? รู้ได้ไงว่าบินลาเดน ซ่อนอยู่ตรงนี้ ปฏิบัติการวันลอบสังหารเกิดขึ้นได้ยังไง ภาวะการตัดสินใจของผู้นำสหรัฐฯ ในช่วงวันเริ่มแผนการนาทีระทึกคนดูจะร่วมลุ้นไปด้วยเลยจนไปถึงข้อผิดพลาดของแผนงานที่เกิดขึ้น จนนำไปสู่การประกาศชัยชนะของอเมริกา
.
สารคดีนี้เล่าเรื่องได้แบบกระชับแต่อย่างว่าคือมันเป็นมุมมองที่มาจากฝ่ายสหรัฐฯ เราเลยไม่รู้ว่าแท้จริงแล้วคนเหล่านี้เค้าคิด เค้าทำอะไร ในขณะเดียวกันก็ไม่รู้ว่าอเมริกาใส่สีตีไข่เพิ่มเข้าไปแค่ไหน แต่สิ่งที่เราจะเห็นได้คือชีวิตความเป็นอยู่ของคนอัฟกานิสถาน ความเป็นอยู่ของกลุ่มบินลาเดนในช่วงที่หลบซ่อน ใช้ชีวิตกันยังไง?? ภาพฟุตเทจเหตุการณ์สำคัญและภาพจากสถานที่จริงของบ้านพักบินลาเดน ก่อนปลิดชีพเขาที่นั่น รวมถึงบทสรุปเรื่องการจัดการศพที่มีในตอนถ่าย สารคดีชิ้นนี้หาดูได้ทาง Disney Plus Hotstar

Comments

comments